ไม่จบ

ยักแย่ยักยันไม่สะเด็ดน้ำซะทีกับเรื่องวุ่นๆในแวดวงสีกากี นายกฯอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ คิดจะหักด้ามพร้าด้วยเข่าก็เลยอลเวงไปทั้งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ล่าสุดก็ประเด็นที่ ก.ตร.มีมติให้ทำหนังสือถึงนายกฯเพื่อให้นายตำรวจ 3 นายที่ถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดทางวินัยร้ายแรงกลับเข้ารับราชการ

หักดิบกันอีกกระทอกระหว่าง นายกฯอภิสิทธิ์กับรองนายกฯสุเทพ  เทือกสุบรรณ  และระหว่าง ป.ป.ช.กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผลพวงจากการไม่มีมาตรฐานของบ้านเมืองก็เป็นเช่นนี้เอง

วันก่อน คุณสุชาติ สักการโกศล ผอ.ฝ่ายอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจในประเทศ  ธนาคารแห่งประเทศไทย  ระบุถึงปัญหามาบตาพุด  โดยเฉพาะการแสดงจุดยืนของ  สมาคมการค้าการลงทุนของญี่ปุ่น  ที่จะถอนการลงทุนจากประเทศไทยเนื่องจากเห็นว่าเมืองไทยไม่ เหมาะสมกับการลงทุนอีกต่อไป

เป็นเรื่องที่น่าวิตก

ความรู้สึกของนักลงทุนเป็นสิ่งสำคัญที่สุด พูดตรงๆก็คือ ความเชื่อมั่นในรัฐบาล  สำหรับนักลงทุนหดหายไปเยอะ  ถ้ารัฐบาลพูดอย่างทำอย่าง ความเชื่อมั่นจะสิ้นสุดลงโดยปริยาย

คุณสุชาติย้ำว่า  จะต้องแก้ปัญหามาบตาพุด  ให้สะเด็ดน้ำภายใน 8-9 เดือน ไม่เช่นนั้นภาพลักษณ์ของประเทศจะเสียหายอย่างหนักและจะฟื้นฟูยากมาก

ความเห็นของ  คุณดุสิต  นันทะนาคร  ประธานหอการค้าที่เอา ใจช่วยรัฐบาลอย่างเต็มเหนี่ยวมาตลอด ยังอดไม่ได้ที่คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน มีมติจะทำหนังสือถึงนายกฯอภิสิทธิ์เพื่อขอให้รัฐบาลเร่งพิจารณาปัญหามาบตาพุด ให้ได้ข้อยุติภายใน 4-5 เดือน

ไม่เช่นนั้นจะทำให้การลงทุนในระยะยาวมีปัญหา

การออกมายอมรับของ คุณสันติ วิลาสศักดานนท์ ประธานสภาอุตสาหกรรม ถึงปรากฏการณ์ที่นักลงทุนญี่ปุ่นออกมาแสดงจุดยืนดังกล่าวนั้น ค่อนข้างรุนแรง ซึ่งไม่เคยมีมาก่อน

เพราะญี่ปุ่น เข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมบ้านเรามานาน และมีจำนวนการลงทุนที่สูงมาก  ไม่จำเป็นจริงๆก็คงไม่คิดที่จะย้ายฐานการผลิตเด็ดขาด

นับตั้งแต่รัฐบาลชุดนี้เข้ามาบริหารราชการแผ่นดินเป็นเวลา  1 ปี  ได้สร้างปัญหาเป็นดินพอกหางหมู  เอาไว้บานตะไท แต่ละปัญหาเป็นเรื่องที่กระทบถึงมาตรฐานและความเชื่อมั่นทั้งนั้น

ซึ่งจะมีผลต่ออนาคต   การเมืองการปกครอง   และระบบเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวม  น่าจะร้ายแรงกว่าการคอรัปชันด้วยซ้ำ

การสร้างมาตรฐานใหม่ของรัฐบาลประชาธิปัตย์ที่  เอาการเมืองนำบ้านเมือง  นอกจากไม่ใช่แนวทางการแก้ปัญหาวิกฤติประเทศแล้ว  ยังเพิ่มปัญหาวิกฤติลุกลามบานปลาย  ไม่จบ  ซักเรื่อง.


โดย หมัดเหล็ก คอลัมน์คาบลูกคาบดอก
ไทยรัฐออนไลน์ 14 มกราคม 2553

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

newskythailand Gallery

Twitter Updates (thaksinlive)

Red Twitter ทวิตเตอร์เสื้อแดง

จำนวนผู้เยี่ยมชม