ทำไมพิเชษฐจึงทิ่มแสกหน้ารัฐบาล?ระวังมหาวิกฤตNPL

คอลัมน์
โต๊ะกลมระดมความคิด
จากหนังสือพิมพ์ โลกวันนี้
ปีที่ 10 ฉบับที่ 2561 ประจำวัน พฤหัสบดี ที่ 11 มิถุนายน 2009
โดย ณัฐวุธ วัชรกุลดิลก

ทำไมพิเชษฐจึงทิ่มแสกหน้ารัฐบาล?ระวังมหาวิกฤตNPL


เมื่อ เดือนเมษายน พ.ศ. 2552 นายพิเชษฐ พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.กระบี่ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงสถานการณ์เศรษฐกิจว่าเป็นเรื่องน่ากลัว เนื่องจากรัฐบาลประเมินภาวะเศรษฐกิจในปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 ว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศหรือ GDP จะเป็นบวก 5 แต่ต่อมากลับติดลบโดยคิดให้เปลี่ยนเป็น -5% เท่ากับติดลบถึง 10% จากปีที่แล้ว GDP ของประเทศคำนวณเป็นตัวเงินได้ประมาณ 10 ล้านล้านบาท ก็เท่ากับเงินหายไปถึง 1 ล้านล้านบาท และเมื่อเร็วๆนี้นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี “เด็กหนุ่มสองคน” ซึ่งมักจะเถียงไปถอยคำพูดไปเป็นระยะๆ ยังต้องยอมรับว่าแค่ไตรมาสแรกของปี 2552 เศรษฐกิจมี GDP ติดลบที่ 7.1% ซึ่งก็เท่ากับติดลบ 12.1% มีเงินหายไปจากระบบถึง 1.21 ล้านล้านบาท เหลือเพียงแค่อีก 1.9% เศรษฐกิจก็จะติดลบ 9% ตามที่สถาบันการเงินเรยองเนส์ของฝรั่งเศสได้ทำนายไว้ โดยตอนนั้นนายกฯหาว่าเขามั่ว? และอาจติดลบถึง 15% ตามที่สถาบันการเงินในสิงคโปร์ทำนายไว้ ซึ่งนั่นหมายถึงเงินในระบบจะหายไป 2 ล้านล้านบาท เป็นสองเท่าของที่นายพิเชษฐ พันธุ์วิชาติกุล ได้กล่าวไว้ นี่เท่ากับพิสูจน์ผีมือการแก้ปัญหาเศรษฐกิจของรัฐบาล "เด็กทวิน" (Twins) ว่า "กระทำกันเสมือนเด็กเล่นขายของ"

มาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจระยะแรกไม่ ว่าแจกเช็คช่วยชาติ 2,000 บาท แจกค่าหนังสือ เสื้อผ้า 500 บาทแก่เด็กนักเรียน งบต้นกล้าอาชีพหลายพันล้าน แจกงบทหาร 2,000 ล้านบาทแก่ กอ.รมน. เพื่อชี้แจงการสลายม็อบสงกรานต์เลือด เป็นต้น ล้วนแล้วแต่เปะปะ ไร้ยุทธศาสตร์ ไร้น้ำหนักในการกระตุ้นเศรษฐกิจ มีดีแต่เสนอหน้าจัดประชุมอาเซียนและทัวร์ท่องเที่ยว สร้างภาพจับมือกับผู้นำประเทศต่างๆเพื่อต้านอดีตนายกฯทักษิณ และทำตามใบสั่งทางการเมืองจาก "ผู้มีบารมี" มากกว่าที่จะจริงจังกับการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ เงินงบประมาณที่ใช้ไปจึงละลายแม่น้ำ ไม่ตรงเป้า หรืออาจไม่มีแม้กระทั่งเป้าหมายของการใช้เงินที่มีผลต่อการเพิ่มของ GDP ตามที่ได้คุยไว้แต่อย่างใด และสวนทางกับข้อเท็จจริงที่มี ซึ่งเท่ากับทอนกำลังปัจจัยการแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่นับวันมีแต่จะยิ่งจำกัด รัดตัวเข้ามาทุกที!

ในปี พ.ศ. 2552 GDP มีโอกาสติดลบ 9% ค่อนข้างแน่นอน รัฐบาลจะเก็บภาษีได้ไม่เกิน 1.4 ล้านล้านบาท (ปี 2551 เก็บภาษีได้ 1.5 ล้านล้านบาท) สิ่งเหล่านี้สะท้อนว่าด้านหนึ่งจะมีคนตกงาน 3-4 ล้านคน อีกด้านหนึ่งการตั้งงบประมาณปี 2552 ที่ 1.95 ล้านล้านบาท และตั้งงบประมาณปี 2553 ที่ 1.7 ล้านล้านบาท รัฐบาลต้องออกพระราชกำหนดกู้เงิน เฉพาะโปะงบประมาณปรกติสะสม 2 ปีของรัฐบาลชุดนี้ก็รวมแล้วถึง 750,000 ล้านบาท ยังไม่รวมงบกู้เงินพิเศษกระตุ้นเศรษฐกิจรอบสองอีก 1.5 ล้านล้านบาท คิดหลงโจ้งเสร็จสรรพแล้วรัฐบาลเด็กทวินจะต้องกู้เงินถึง 2.25 ล้านล้านบาท ธนาคารชาติมีเงินสำรอง 100,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 3.5 ล้านล้านบาทเพื่อเป็นหลักประกันการเงินของประเทศ แต่รัฐบาลเด็กทวินได้ใช้เงินไปโดยไม่สามารถหารายได้มาเพิ่มขึ้น หรือไม่สามารถทำให้ GDP เพิ่มได้ จึงเท่ากับเงินสำรองประเทศจะเหลืออยู่เพียง 35% หรือ 1.25 ล้านล้านบาท หรือ 30,000 ล้านเหรียญสหรัฐ อีกทั้งก็ยังไม่รู้ว่าจะพอสำหรับการพิมพ์ธนบัตรเพื่อใช้หมุนเวียนในประเทศ หรือไม่!?

เมื่อถึงจุดนั้นความเชื่อมั่นและเชื่อถือ (Trust and Confidence) ของประเทศจะตกต่ำสุดขีด พันธบัตรรัฐบาลอาจกลายเป็นกระดาษขยะ และพันธบัตรรัฐบาลจะถึงเวลาถูกเรียกเงินสดคืนเมื่อครบกำหนดอายุ สภาพคล่องก็จะลดลงอีก GDP ย่อมจะลดลงตามไปด้วย...สัดส่วนหนี้สินต่อ GDP ที่เกิน 60% อยู่แล้วก็จะเพิ่มขึ้นอีก เป็นสัดส่วนผกผันกับค่า GDP ที่ลดลง!

ดอกเบี้ย เงินกู้ระหว่างประเทศจะสูงขึ้น หนี้สินจะเพิ่มขึ้นอีก ต้นทุนการลงทุนในประเทศก็สูงขึ้น ศักยภาพการแข่งขันทางเศรษฐกิจของไทยในโลกจะลดลง เศรษฐกิจของประเทศที่ต้องพึ่งพาการส่งออกถึง 70% จะไปสู้ใครที่ไหนได้!!?? ในภาวะที่โลกอยู่ในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจตกต่ำร้ายแรงที่สุด โดยทุกประเทศต่างก็ต้องเอาตัวของตัวเองให้รอด? เช่นนี้แล้วประเทศไทยก็จะเห็นหลุมฝังศพวางเรียงอยู่ข้างหน้าเต็มไปหมด!!!???

มัน น่ากลัวจริงๆครับ ท่านพิเชษฐ พันธุ์วิชาติกุล ท่านช่วยเตือนรัฐบาลเด็กรุ่นลูก 2 คนของพรรคท่านเถอะ อย่าเอาประเทศไปเสี่ยงกับการล่าทักษิณสนอง "นาย" เป็นอย่างเดียว ถึงเวลาสุดท้ายรัฐบาลเด็กของท่านก็จะมีชะตากรรมไม่ต่างกับนายสนธิ ลิ้มทองกุล เท่าใดหรอกครับ!? รัฐบาลจะเป็นแพะบูชายัญไม่ว่า แต่ชาติทั้งชาติ ประชาชนทั้งหมดยับย่อย ตอนนั้นใครจะรับผิดชอบไหว? หรือจะเอา Scrip นี้ให้เป็นบทจบของสงครามทิฐิและมานะ?

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

newskythailand Gallery

Twitter Updates (thaksinlive)

Red Twitter ทวิตเตอร์เสื้อแดง

จำนวนผู้เยี่ยมชม