ฟางเส้นสุดท้าย

ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยกับ  ประเทศซาอุดีอาระเบีย  ไม่ค่อยจะราบรื่นมาช้านาน  เริ่มจากคดีเพชรซาอุฯ  ที่เริ่มต้นมาตั้งแต่ปี  2532  โยงถึงการพัวพันอุ้มฆ่าบุคคลสำคัญของซาอุฯและคนไทย  ที่เกี่ยวโยงกับเรื่องดังกล่าว จะถือว่าเป็นมหากาพย์ก็ว่าได้

นับเป็นเวลา 20 กว่าปีแล้วที่ คดีดังกล่าวเป็นหนามตำใจของทั้งสองประเทศ  บางช่วงบางตอนความสัมพันธ์ ของทั้งสองประเทศแทบจะสะดุดหยุดลงในทันทีทันใด

นอกจากเพชร บลูไดมอนด์ ของ เจ้าฟ้าชายไฟซาล บิน ฟาฮัด ที่อันตรธานไปอย่างไร้ร่องรอย ประกอบกับเหตุการณ์ หายตัวไปของ มูฮัมหมัด อัลรูไวรี่ นักธุรกิจชาวซาอุฯ  ที่ทราบกันดีว่าเป็นพระญาติของเจ้าฟ้าชายไฟซาลด้วย เลยลุกลามไปใหญ่

เหตุเกิดในปี 2533 หลังคดีเพชรซาอุฯอันลือลั่น จนถึงบัดนี้ยังมืดมน  ซึ่งคาดกันว่าอัลรูไวรี่คงต้องถูกอุ้มฆ่าอย่างแน่นอนและต้องเกี่ยวข้องกับเรื่องของคดีเพชรซาอุฯไม่มากก็น้อย

งานนี้คนมีสีถูกเพ่งเล็งมากที่สุด

จนกระทั่งในปีที่ผ่านมา  พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง  อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ  ได้นำเรื่องดังกล่าวมาปัดฝุ่นอีกครั้ง  ก่อน ที่คดีจะหมดอายุความ  มีการออกหมายเรียกเจ้าหน้าที่คนสำคัญ หลายคนที่เชื่อว่าจะเกี่ยวข้องกับคดีดังกล่าว  พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม ผบช.ภ.5 พ.ต.อ.สรรักษ์ จูสนิท ผกก.สภ.สบเมย พ.ต.อ. ประภาส ปิยะมงคล ผกก.สภ.น้ำขุ่น  รวมทั้งตำรวจนอกราชการมารับทราบข้อกล่าวหา

เป็นที่น่าประหลาดใจว่า  ทำไมทางการไทยถึงได้เร่งที่จะดำเนิน การเรื่องนี้ขึ้นมาในเวลากระชั้นชิดอย่างไม่มีปี่มีขลุ่ย  ทั้งๆที่ผู้ถูกกล่าวหาบางคนก็ถือว่ามีเส้นมีสายพอสมควรโดยเฉพาะในยุคนี้

เหตุผลที่แท้จริงอาจจะเกิด  แรงกดดันจากรัฐบาลซาอุฯ  ที่พยายามกดดันรัฐบาลไทยในคดีดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง และมีมาตรการที่เข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ

จนถึงขนาดอาจตัดสัมพันธ์ทางการทูตด้วยซ้ำ

วันนี้  อุปทูตซาอุดีอาระเบียประจำประเทศไทยจะเดินทาง เข้าพบ นายกฯอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เพื่อรับฟังคำตอบและก็ คงจะมีคำตอบที่ชัดเจนจากรัฐบาลซาอุดีอาระเบียด้วยเช่นกัน

ปัญหานี้เดิมพันด้วย  ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ที่รัฐบาลนายกฯอภิสิทธิ์อาจจะต้องแลกด้วย  ความสัมพันธ์ใน ประเทศ  คงไม่ต้องอธิบายถึงสถานะของผู้ถูกกล่าวหาบางคน ที่มีความสำคัญต่อเหตุการณ์ในบ้านเมืองที่ผ่านมาและผูกพัน อยู่กับฝ่ายที่โค่นล้มรัฐบาลชุดที่แล้ว ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับซาอุดีอาระเบียจึงถูกลากเข้ามาเดิมพันโดยปริยาย

ห้ามกะพริบตา.

หมัดเหล็ก คอลัมน์คาบลูกคาบดอก
ไทยรัฐออนไลน์ 11 มกราคม 2553, 05:00 น.

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

newskythailand Gallery

Twitter Updates (thaksinlive)

Red Twitter ทวิตเตอร์เสื้อแดง

จำนวนผู้เยี่ยมชม