สัมภาษณ์พิเศษ จตุพร พรหมพันธุ์ "เสื้อแดง"ยุติชุมนุมไม่ใช่แพ้


ที่มา เวบไซต์ ข่าวสด
4 พฤษภาคม 2552

การประกาศยุติการชุมนุมของแกนนำเสื้อแดง ในวันที่ 14 เม.ย. ทำให้หลายคนเกิดคำถาม แม้แต่ในกลุ่มคนเสื้อแดงด้วยกันเอง เพราะการที่เสื้อแดงบางส่วน ยังปักหลักชุมนุมก็แสดงว่า เห็นต่างจากแกนนำ

นำมาซึ่งเสียง
วิพากษ์วิจารณ์ว่า การชุมนุมของเสื้อแดง ไม่ประสบความสำเร็จ
นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำเสื้อแดง พูดถึงกรณีเสื้อแดงไม่แท้ เข้ามาปะปน การสู้ต่อไปของเสื้อแดง และพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร

** เหตุที่ยุติการชุมนุม

ขณะนั้นเรามีทางเลือกอยู่ 2 ทาง ทางแรก ไม่ต้องการให้คนตายมากขึ้นไปอีก ผมเคยผ่านเหตุการณ์พฤษภาทมิฬมาแล้ว
ทางที่สอง ถ้าต้องการชัยชนะ เราทำได้เลย ในวันที่ 14 เม.ย. โดยไม่ยุติการชุมนุม เปิดทางให้มีการสลาย ให้ประชาชนตาย แกนนำและผมอาจตายด้วย แต่เราไม่ต้องการให้ใครต้องตายอีกแล้ว เราต้องรอและอดทนเพื่อการต่อสู้ครั้งใหม่ การยุติการชุมนุมจึงเกิดขึ้น ซึ่งไม่ใช่การพ่ายแพ้

** จากนี้จะเป็นรูปแบบไหน

เราคงในจุดยืนเดิม ไม่เปลี่ยนข้อเรียกร้อง กรณีขององคมนตรีทั้ง 3 คน ขณะนี้สาธารณะได้รับรู้หมดแล้วส่วนการอยู่หรือไปของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ตอนนี้เป็นเรื่องเล็ก เรื่องใหญ่กว่านั้นคือ การดำเนินคดีในฐานะฆาตกรที่สั่งการฆ่าประชาชนขณะนี้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ยื่นเรื่องให้องค์การสหประชาชาติ และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนสากล ขนาดการใช้แก๊สน้ำตายังผิด ใช้ปืนเอ็ม 16 จะไม่ยิ่งกว่าหรือ
จะเดินหน้าชี้แจงข้อเท็จจริงจากเหตุสลายการชุมนุม ให้ปรากฏว่ามีคนตายอย่างไร แกนนำคนเสื้อแดงชุดเก่าจะอยู่กันครบ ขึ้นเวทีเหมือนเดิม ซึ่งจะไม่ขัดกับเงื่อนไขที่ให้ประกันตัว เพราะใช้สิทธิการชุมนุมอย่างสงบปราศจากอาวุธขอฝากรัฐบาลว่า การไล่ล่า ทั้งการยึดอุปกรณ์และปิดสถานีโทรทัศน์ดีทีวี วิทยุชุมชนและออกหมายจับทุกจังหวัด เพราะหวังว่า ความเชื่อของคนเสื้อแดงจะหมดไป จะยิ่งสร้างความเจ็บแค้น ก่อให้เกิดการต่อต้าน ท้ายที่สุด ประชาชนจะลุกฮือขึ้นมาจัดการ

** การชุมนุมที่ไม่บรรลุเป้า เพราะกลุ่มคนเสื้อแดง มีหลายกลุ่ม หลายก๊ก

ถ้าคนที่เป็นเสื้อแดงแท้ๆ ไม่มีปัญหา เพราะคนเสื้อแดงเป็นกลุ่มเดียว แต่ที่เหลือ คือพวกสามานย์ ที่เอาทหาร ตำรวจ มาใส่เสื้อสีแดง เพื่อสร้างสถานการณ์ คนเสื้อแดงไม่มีบัตรประจำตัว ไม่มีการสมัคร เขามากันเอง ซึ่งเป็นจุดแข็ง แต่มันก็กลายเป็นจุดอ่อน เพราะใครมาก็ได้ส่วนการปิดถนนตามแยกสำคัญทั่วประเทศ ยืนยันว่า ไม่ใช่มติแกนนำ แต่เป็นเพราะมีคนเสื้อแดงที่เขาคิดและทำเอง แท็กซี่ต้องการปิดอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ทั้งที่ไม่ใช่มติของคนเสื้อแดง แต่ท้ายสุด เรายึดหลักว่าเมื่อเขาทำ เราต้องรับผิดชอบ
คืนที่มีปัญหา มีการจับปืนได้กว่า 10 กระบอก ถ้าเราต้องการความรุนแรงจริง เราจะคืนปืนทำไม พันธมิตรยึดปืนที่ทำเนียบ ยังไม่คืนเลย

** เคลื่อนไหวต่อจากนี้มีความพร้อมแค่ไหน

พร้อมกว่าครั้งที่แล้ว เพราะคนเสื้อแดงรู้สึกว่า เขาเจ็บปวด หลายคนที่อยู่ในเหตุการณ์ มันมึนไปหมด พอมาคลี่ปม ชี้แจงข้อเท็จจริง กรณีการนำรถแก๊ส ก็ฝีมือรัฐบาล กรณียิงชาวบ้านที่นางเลิ้ง กรณีซอย 5 ซอย 7 หรือเผารถเมล์ ก็พวกคุณทั้งนั้น สุดท้ายมาใส่ร้ายคนเสื้อแดง
ผมมีข้อมูลหลักฐาน ที่ทหารยิงประชาชน มีภาพการใช้อาวุธจริง แต่เรื่องศพต้องพิสูจน์จากคนหาย ขณะนี้ทีมงานกำลังพิสูจน์กันอยู่ แม้กระทั่งคนที่อยู่ในเหตุการณ์ ก็ต้องนำสืบเช่นกันวันนี้ถึงบอกว่าเพียง 1 ชีวิต นายอภิสิทธิ์ก็อยู่ไม่ได้แล้ว และ 2 ศพที่แม่น้ำเจ้าพระยาไปข่มขู่ญาติพี่น้อง บิดเบือนว่า เมาเหล้าตาย เชื่อว่าหลักฐานต่างๆ จะเริ่มชัดขึ้น นายอภิสิทธิ์ต้องถูกดำเนินคดีในข้อหาฆ่าคนตาย

** จะซ้ำรอยกับการสลายการชุมนุมที่ผ่านมาหรือไม่

ผมว่าจะหนักขึ้น คนเสื้อแดงรู้สึกว่า ตัวเองคือเหยื่อในสถานการณ์ ฉะนั้น ถ้าเขาออกมา และถูกปราบปรามอีก รับรองไม่จบอย่างที่ผ่านมาแน่

** นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย แกนนำ นปช. ระบุความรุนแรงที่เกิดขึ้น ส่วนหนึ่งมาจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ปลุกระดม โดยเฉพาะคำว่า อย่ากลับบ้านมือเปล่า

นายวิภูแถลงมาคุยกับผม เมื่อวันที่ 28 เม.ย.ว่า ไม่ได้พูดในความหมายเช่นนั้น มีการตีความคลาดเคลื่อน ในความหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณว่า อย่ากลับบ้านมือเปล่านั้น ต้องการสื่อว่า ต้องการประชาธิปไตยที่แท้จริงกลับมา กระบวนการยุติธรรมที่มีมาตรฐานเดียว และเป็นประชาธิปไตยที่ไม่มีอำมาตย์พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้มีส่วนสำคัญในการตัดสินใจ เพียงแต่เห็นชะตากรรมของบ้านเมือง เป็นผู้หนึ่งที่ร่วมปราศรัย และไม่ได้บอกว่า ให้ดำเนินการความรุนแรงอะไร วันนี้การจะแพ้หรือชนะ พ.ต.ท. ทักษิณก็เป็นคนเสื้อแดงคนหนึ่งเท่านั้น

** มีการบอกว่าการใช้ความรุนแรง เพื่อให้องค์กรต่างประเทศ เข้ามาตั้งโต๊ะเจรจา โดยมี พ.ต.ท.ทักษิณ ร่วมเจรจาด้วย

ความรุนแรงที่เกิดขึ้น คนของรัฐบาลจัดฉากเป็นส่วนใหญ่ แนวทางของพวกผม โดยเฉพาะความจริงวันนี้ มีจุดยืนสำคัญคือ สงบ สันติเราไม่ต้องการให้องค์กรต่างประเทศมาตั้งโต๊ะเจรจา แต่ต้องการสื่อไปยังต่างประเทศว่า รัฐบาลใช้อาวุธหนัก โดยเฉพาะปืนเอ็ม 16 มาสลายการชุมนุมไม่ได้ เพราะผิดหลักสากล ทั้งที่หลักสากล ให้ใช้รถดับเพลิงฉีดนำก่อน แต่ไม่ใช้

** มีข้อสงสัยว่า คนเสื้อแดงนำเงินจากที่ไหนมาใช้เคลื่อนไหว

เราได้รับจากการบริจาค เรียกได้ว่า เหลือเฟือและไม่จำเป็นต้องจ้างระดมคน คนเสื้อแดงมากันเอง และไม่มีท่อน้ำเลี้ยงจาก พ.ต.ท.ทักษิณ มันไม่จำเป็น

** ตอนนี้ พ.ต.ท.ทักษิณยังสู้ต่อหรือไม่

ยังสู้เหมือนเดิม เจตนารมณ์ของท่าน ยังเหมือนเดิมทุกอย่าง โดยเฉพาะการเรียกร้องความเป็นธรรม และต้องการประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่สนับสนุนให้ก่อความรุนแรง อาจมีขึงขังบนเวทีบ้าง มันเป็นเพียงภาษาการปราศรัย ปลุกเร้าให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นระหว่างกัน

** พ.ต.ท.ทักษิณให้สัญญาว่า หากสลายการชุมนุม มีคนตาย จะกลับมายืนนำหน้าประชาชนต่อสู้

พ.ต.ท.ทักษิณต้องกลับมาแน่ แต่จะมาช่วงไหน ขอให้รอดู พ.ต.ท.ทักษิณ อยากกลับมา ตั้งแต่ได้ยินเสียงปืนแล้ว แต่ห้ามปรามกันไว้ วันนี้ต้องรอสถานการณ์ให้นิ่ง ให้ประชาชนรับรู้ว่า มีการจัดฉาก ใส่ร้าย เมื่อรับรู้ครบถ้วนแล้ว ถึงจะเป็นเวลาที่ พ.ต.ท.ทักษิณ จะกลับมาสู่อ้อมกอดของแผ่นดินเกิด

** ถูกกล่าวหาว่าเป็นคอมมิวนิสต์

ถ้าพูดถึงคนที่เคยเข้าป่า พันธมิตรและเกือบทุกพรรค รวมถึงรัฐบาล มีอยู่หลายคน คอมมิวนิสต์ล่มสลายไปแล้ว การกล่าวอ้างที่ว่าเป็นความเท็จทั้งสิ้น ถ้าปลุกผีคอมมิวนิสต์ มันก็เป็นเพียงผีคอมมิวนิสต์ที่ไม่มีชีวิตส่วนการกล่าวหาว่า ล้มสถาบัน คนเสื้อแดงจงรักภักดี แต่ไม่เห็นด้วยกับอมาตยาธิปไตย โดยเฉพาะองคมนตรีบางคน ที่มีพฤติกรรมไม่สมควร สั่งการและแทรกแซงการเมือง เรายืนหยัดในหลักการว่า คนเสื้อแดงปกครองโดยระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข แต่ต้องไม่มีอำมาตย์เป็นตัวคั่นกลาง ระหว่างประชาชนและพระเจ้าแผ่นดิน แต่สถาบันองคมนตรี ที่ทำหน้าที่ที่ปรึกษาพระมหากษัตริย์ ต้องมีอยู่ต่อไป

** นายจักรภพ ระบุจะเคลื่อนไหวใต้ดิน มีการใช้อาวุธด้วย

ผมยังไม่มีโอกาสได้เจอกับนายจักรภพ ถ้าเจอจะบอกว่า สิ่งที่นายจักรภพเสนอนั้น มันไม่ได้ และพวกผมไม่เอาด้วย เพราะแนวทางการต่อสู้แบบใต้ดิน จะทำให้การต่อสู้นั้นยากขึ้น ขณะนี้ปิดประตูตายต่อการเจรจาหรือยังแนวทางวันนี้ ตราบใดที่มีการเอาเปรียบอยู่ มีสองมาตรฐานอยู่ กระบวนการยุติธรรมที่อยุติธรรมอยู่ แบบนี้ มันไม่มีการเจรจาใดๆ เราจะไม่ทรยศต่อประชาชนที่บาดเจ็บและล้มตาย
แต่หากมีความเสมอภาคค่อยมาเจรจากัน
http://thaienews.blogspot.com/2009/05/blog-post_04.html

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

newskythailand Gallery

Twitter Updates (thaksinlive)

Red Twitter ทวิตเตอร์เสื้อแดง

จำนวนผู้เยี่ยมชม