ไลบีเรีย: อดีตนายกรัฐมนตรีหารือธุรกิจกับบอคาย



มอนโรเวีย – อดีตนายกรัฐมนตรีนำคณะผู้แทนการลงทุน ๘ คนเดินทางออกจากไลบีเรีย หลังจากได้ใช้เวลา ๒ วัน เจรจาการค้ากับรองประธานาธิบดี โจเซฟ นิวมา บอคาย และเจ้าหน้าที่รัฐบาลที่เกี่ยวข้อง

ขณะที่อยู่ในประเทศ ดร.ทักษิณ ชินวัตร และคณะ (จากแบล็คเพิร์ลแคปปิตอล) ซึ่งเป็นบริษัทธุรกิจชั้นนำระหว่างประเทศ ได้ปรึกษาหารือถึงลู่ทางที่จะทำการลงทุนในด้านเกษตรกรรม การสำรวจและการขุดเจาะน้ำมัน การสำรวจแร่มีค่า ใบประกอบการธุรกิจโทรศัพท์มือถือ โทรคมนาคมและล็อตเตอรี่ บริษัทแบล็คเพิร์ลซึ่งมีฐานอยู่ในดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ มีความสามารถในการให้การบริการแก่บริษัทและประเทศต่างๆ รวมไปถึงตลาดที่เกิดใหม่ส่วนใหญ่ของยุโรป ในเอเซีย และอาฟริกาใต้ อาฟริกาตะวันออก และอาฟริกาเหนือ

คุณทักษิณได้กล่าวว่าทางบริษัทได้วางแผนที่จะขยายการลงทุนเพิ่มจากอาฟริกาตะวันตก ซึ่งเป็นตลาดใหม่ เขากล่าวว่าไลบีเรียเป็นหนึ่งในประเทศที่อยู่ในหมายกำหนดการ ดังนั้นการมาในครั้งนี้ก็เพื่อเป็นการแสวงหาแหล่งลงทุน

ทักษิณ มหาเศรษฐีจากประเทศไทย กล่าวมาจากที่ทำงานของรองประธานาธิบดีบอคายว่า แม้ว่าเขาจะไม่ทราบเกี่ยวกับบรรยากาศของการลงทุนในประเทศไลบีเรียมากนัก การมาเยือนในครั้งนี้มีจุดประสงค์ที่จะหาข้อมูลเบื้องต้น และความคิดที่ว่า ควรจะทำการลงทุนด้านไหน

เขากล่าวว่า ผู้เชี่ยวชาญของเขาจะตรวจสอบทั้งบรรยากาศและโอกาสในการลงทุน เหมือนกับการเยือนครั้งนี้เป็นการเยือนที่คุ้นเคย

รองประธานาธิบดีบอคายได้ให้การต้อนรับคณะผู้แทนสู่ประเทศไลบีเรียในนามของประธานาธิบดีเซอร์ลีฟ และได้ให้ข้อสังเกตว่า การมาเยือนครั้งนี้มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะไลบีเรียในขณะนี้อยู่ในระหว่างมองหาผู้ที่จะมาลงทุนในประเทศของเขา

บอคายกล่าวกับคณะผู้แทนว่า “พร้อมหรือยังที่จะลงทุนกับเราที่ไหนก็ได้” พร้อมกับยกตัวอย่างถึงป่าไม้ซึ่งมีเนื้อที่มหาศาล และแหล่งทรัพยากรอื่นๆของประเทศไลบีเรีย

ดร.ทักษิณ กล่าวว่า เงินจำนวนล้านๆเหรียญจะถูกนำไปลงทุนในด้านที่พวกเรามีความเชี่ยวชาญ นั่นคือ ด้านเกษตรกรรม ด้านเหมืองแร่ หรือด้านโทรคมนาคม

รองประธานาธิบดีบอคายกล่าวว่า “การลงทุนในด้านใดด้านหนึ่งนี้ เรามองหานักลงทุนที่ดี และโอกาสในการลงทุนซึ่งจะเสริมความสามารถให้กับคนรุ่นใหม่และประชาชนของเรา ในช่วงที่ประเทศกำลังอยู่ในระยะที่กำลังพัฒนา”

จากนั้น รองประธานาธิบดีได้มอบสำเนา ยุทธศาสตร์ลดความยากจนแห่งไลบีเรีย (พีอาร์เอส) ให้แก่อดีตนายกรัฐมนตรีแห่งประเทศไทย เพื่อเป็นการแจ้งให้ทักษิณทราบถึงความสำคัญของการพัฒนาและการลงทุนของประเทศ

พีอาร์เอสแห่งไลบีเรีย หรือที่เคยถูกเรียกว่า “ปลดปล่อยไลบีเรีย” เป็นการแสดงให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ทั่วไป และยุทธศาสตร์หลักๆที่สำคัญของรัฐบาล ในการจะนำประเทศให้เดินรุดหน้าไปอย่างรวดเร็ว ให้ประเทศมีการเติบโตและพัฒนาไปอย่างกว้างขวางและถาวร ในช่วงปี ๒๕๕๑-๒๕๕๔

พีอาร์เอส ได้ถูกประกาศใช้ในระหว่างวันที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๑ ถึง ๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๔ (ปีงบประมาณของปลายปี๒๕๕๔/๒๕๕๕) เอกสารพีอาร์เอสได้ระบุว่าระยะนี้เป็นระยะสำคัญ เนื่องจากไลบีเรียจะเปลี่ยนจากความมีเสถียรภาพหลังความขัดแย้ง ไปสู่การวางรากฐานในการเสริมสร้างความเติบโตและการพัฒนาอย่างกว้างขวาง ลดความยากจน และรุดหน้าไปเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษ (เอ็มดีจี)

โครงการ ๕๖,๐๐๐ ล้านบาทซึ่งขี้นอยู่กับเงินบริจาค ถูกออกแบบโดยยึดหลักสำคัญ ๔ ข้อ รวมถึงส่งเสริมสันติภาพและความมั่นคงแห่งชาติ รัฐบาลที่ดีและมีระเบียบแห่งกฎหมาย การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ และการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานให้กลับมาดีดังเดิม และให้บริการสังคมขั้นพื้นฐาน

22 พฤษภาคม 2009 — chapter 11
Liberia: Former Thai Prime Minister Seeks Investment Opportunities In 
Country Holds Talks With Boakai
๒๔ เมษายน ๒๕๕๒
ที่มา – All Africa.com
แปลและเรียบเรียง – chapter 11

เพิ่มเติม
ไลบีเรีย เป็นประเทศที่อยู่ในเขตแอฟริกาตะวันตก ติดกับประเทศเซียร์ราลีโอนทางด้านทิศตะวันตก ประเทศกินีทางด้านทิศเหนือ และประเทศโกตดิวัวร์ทางด้านทิศตะวันออก มีเมืองหลวงชื่อมอนโลเวียปกครองโดยใช้ระบอบประชาธิปไตย

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

newskythailand Gallery

Twitter Updates (thaksinlive)

Red Twitter ทวิตเตอร์เสื้อแดง

จำนวนผู้เยี่ยมชม