ประชาธิปไตยง่ายนิดเดียว


http://www.thairath.co.th/content/pol/11915

ต้องขอแสดงความเสียใจต่อความสูญเสียของ พี่น้องในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ตกเป็นเหยื่อสงคราม ไม่เฉพาะประชาชน ผู้บริสุทธิ์เท่านั้น ทหารหาญที่ลงไปปฏิบัติหน้าที่ก็ตกเป็นเหยื่อเช่นกัน รวมทั้ง ประเทศไทย ด้วยที่ตกเป็นเหยื่อ อย่างที่ผมเคยเกริ่นไปแล้วว่า ปัญหาไฟใต้ไม่ดับเพราะสาเหตุใด

การเมืองกับกองทัพ

ใครก็ตามที่แสวงหาผลประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็นทางด้านการเมืองหรืองบประมาณ หรือการกระทำผิดกฎหมาย ไม่ต้องไปแช่งชักหักกระดูกให้เมื่อยตุ้ม แต่ผลกรรมที่ทำเอาไว้ จะย้อนกลับมาเชือดคอตัวเอง จะด้วยวิธีไหนขอให้จับตาสถานการณ์ภาคใต้ให้ดี

บ้านเราเลอะเทอะไปกันใหญ่ ที่ไร้มาตรฐานไม่มีกฎเกณฑ์กติกากันอยู่ทุกวันนี้ก็เพราะ ประชาธิปไตยอ่อนแอ จะไปโทษเรื่องของการศึกษา เศรษฐกิจหรือปัจจัยอื่นใดก็ตาม ถ้าประชาธิปไตยเข้มแข็งกว่านี้ก็คงจะไม่เกิดวงจรอุบาทว์ตามมาหลอกหลอน เป็นตัวถ่วงความเจริญของประเทศ

คนดีเดินตรอก ขี้ครอกเดินถนน

อย่างที่ผมจั่วหัวเอาไว้ ประชาธิปไตยง่ายนิดเดียว ไม่ต้องไปร่างกฎหมาย ตั้งกฎเหล็ก หรือปฏิรูปการเมืองให้วุ่นวาย ตรงกันข้ามเพราะกฎเหล็ก เพราะกฎหมาย เพราะรัฐธรรมนูญหมกเม็ดสืบทอดอำนาจ

ทำลายหลักการของประชาธิปไตยจนย่อยยับ

มีอย่างที่ไหน บังคับให้คนไปเลือกตั้ง บังคับอย่างโน้นอย่างนี้ จนแทบจะไม่มีรูหายใจ แล้วมาบอกว่านี่แหละคือการปฏิรูปการเมือง พัฒนาประชาธิปไตย

เห็นประชาชนโง่เป็นควาย

กฎกติกายิ่งมากเท่าไหร่ก็ยิ่งมากเรื่องเท่านั้น แล้วก็นำไปสู่การบิดเบือนกฎเกณฑ์กติกา ใช้กติกาเป็นเครื่องมือชิงอำนาจ ยกตัวอย่างที่เห็นกันใกล้ตัวกรณีพรรคภูมิใจไทยไปสัมมนาพรรคแจกอะไรกันที่ จ.สกลนคร ซึ่งจะมีการเลือกตั้งซ่อมในอีก 2 สัปดาห์นี้ หรือก่อนหน้านี้ก็ใช้อำนาจหน้าที่แจกกันอย่างเอิกเกริก

กกต.บอกว่าไม่เป็นไร ไม่เข้าข่ายความผิดเนื่องจากห่างจากเขตเลือกตั้งถึง 30 กิโลเมตร ก็ต้องย้อนไปที่กรณีของ คุณยงยุทธ ติยะไพรัช โดนใบแดงข้อหาแจกเงินเหมือนกัน ข้อร้องเรียนเกิดขึ้นที่ จ.เชียงราย แต่ตามข้อกล่าวหาว่ามาแจกเงินกันที่ กทม. ห่างจากเชียงรายเกือบ 1,000 กิโลเมตร

นี่แค่น้ำจิ้ม

เอาละ อย่างที่ผมบอกว่าประชาธิปไตยง่ายนิดเดียว ถ้าเรา ยึดหลักของประชาธิปไตยให้แม่น ประชาธิปไตยประชาชนต้องเป็นใหญ่ ไม่ใช่รัฐบาลเป็นใหญ่ ครม.เป็นใหญ่ กองทัพเป็นใหญ่ หรือข้าราชการเป็นใหญ่ เพราะถ้าเป็นอย่างนั้นคือระบอบเผด็จการ จึงต้องสร้างค่านิยมคำว่าประชาธิปไตยกันใหม่

วันนี้ชาวบ้านไม่เห็นด้วยกับเรื่องรถเมล์เช่า ไปยื่นหนังสือที่ทำเนียบรัฐบาล ไปอย่างเจ้าของประเทศ ไปบอกให้รู้ว่า ไม่เอา วันนี้ไปพันคนไม่ฟัง พรุ่งนี้ไปหมื่นคน วันมะรืนนี้ไปแสนคน ถามว่ารัฐบาลจะฟังไหม.

หมัดเหล็ก
http://www.thairath.co.th/content/pol/11915

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

newskythailand Gallery

Twitter Updates (thaksinlive)

Red Twitter ทวิตเตอร์เสื้อแดง

จำนวนผู้เยี่ยมชม