หลงเงาการเมือง

นักวิชาการบางท่านวิพากษ์ ผลงานรัฐบาลครบรอบ 1 ปี ว่า คือการที่ ไม่มีผลงานอะไรเลย มีความพยายามของหลายฝ่ายในการที่จะประเมินผลงานของรัฐบาลรวมทั้งสื่อมวลชนด้วย ยิ่งวาระครบรอบ 1 ปีของรัฐบาลอยู่ในช่วงประเพณีการตั้งฉายารัฐบาลและ ครม.พอดี คงถูกกระหน่ำไม่น้อย

ความจริงรัฐบาลก็ไม่น่าจะกังวลอะไรและไม่น่าจะรู้สึกอะไรกับคำวิพากษ์วิจารณ์ด้วยซ้ำ อาศัยลูกตื๊อไปเรื่อยๆ สิ่งที่รัฐบาลกำลังถูกจับตามากที่สุดก็คือการเล่นละคร โดยปราศจากความรับผิดชอบ

ดูอย่างประเด็นรถเมล์เช่า ขสมก. 4 พันคัน กระทรวงคมนาคม หรือโครงการขายข้าวโพดของกระทรวงพาณิชย์ เป็นต้น ทั้ง นายกฯอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และรองนายกฯฝ่ายเศรษฐกิจ กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ ออกมาขวางลำทำท่าจะเอาจริงเอาจังเสียจนชาวบ้านนึกว่ารัฐบาลแตกแน่

เอาเข้าจริงยิ่งกว่าฮั้ว

วันนี้ทุกอย่างเรียบร้อยไปหมดแล้ว เห็นชอบด้วยทุกเรื่อง แม้แต่การขายข้าวโพดที่ดักหน้าดักหลังคุณ พรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เสียจนน้ำตาซึมใน ครม. สุดท้ายข้าวโพดจำนวนสาม แสนกว่าตันได้รับการอนุมัติโดยขายให้กับผู้ซื้อที่ประมูลราคาสูงสุด เข้ามา 2 ราย ที่ราคาเฉลี่ยตันละ 4 พัน 7 ร้อยบาท และ 4 พัน 4 ร้อยบาท รวมแล้วขายได้ประมาณ 1 พัน 5 ร้อยล้านบาท

ขาดทุนจากราคารับจำนำไปประมาณ 1 พัน 8 ร้อยล้านบาท

ไม่รวมค่าดูแลคุณภาพของข้าวโพดในระหว่างเก็บไว้อีกเดือนละ 26 ล้านบาท มีแต่เจ๊งกับเจ๊ง นี่ถ้ามาบิดเบือนจะนับเป็นผลงานของรัฐบาลก็คงจะกระไรอยู่

เมื่อเทียบกับ 5 มาตรการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ที่กระทรวงการคลังต่ออายุให้แล้ว มีประโยชน์กว่าเยอะแม้จะต่ออายุให้อีกแค่ 6 เดือนก็ตามทีเถอะ

เพราะอย่างน้อยก็ถึงมือประชาชนโดยตรง

มีอีกหลายกระทรวงที่ไร้ผลงานด้านบวก เต็มไปด้วยผลงานด้านลบ จับตาไปที่กระทรวงไอซีทีของคุณระนองรักษ์ สุวรรณฉวี กระทรวงอุตสาหกรรมของคุณชาญชัย ชัยรุ่งเรือง กระทรวงศึกษาธิการของคุณจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ กระทรวงสาธารณสุขของคุณวิทยา แก้วภราดัย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมของคุณสุวิทย์ คุณกิตติ

ทั้งนิ่มทั้งเนียน

สมมติฝ่ายค้านได้ทำหน้าที่อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลและไม่มีการฮั้วกันเกิดขึ้น อยากจะแนะนำให้พิจารณาเนื้อหาของการอภิปรายรัฐบาลให้ดี จะเห็นภาพที่แท้จริงของรัฐบาลชุดนี้ที่จะเป็นสัญญาณอันตรายต่อการบริหารประเทศทั้งสิ้น

ไม่น่าไว้วางใจ.


โดย หมัดเหล็ก คอลัมน์ คาบลูกคาบดอก
ไทยรัฐออนไลน์ 18 ธันวาคม 2552, 05:00 น.

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

newskythailand Gallery

Twitter Updates (thaksinlive)

Red Twitter ทวิตเตอร์เสื้อแดง

จำนวนผู้เยี่ยมชม