เกมการเมือง

พรรคการเมืองที่เชี่ยวชาญเกมการเมืองมากที่สุดก็ต้องยกให้ พรรคประชาธิปัตย์ ไม่ว่าวิกฤติการเมืองจะเชี่ยวแค่ไหน ประชาธิปัตย์สามารถที่จะฝ่ามรสุมไปได้ทุกครั้ง เคยเป็นแม้กระทั่งรัฐบาลเสียงข้างน้อย เคยสร้างตำนาน งูเห่า การวางหมากเกมทางการเมืองของประชาธิปัตย์ต้องยอมรับว่า คาดไม่ถึง

นักการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ทั้งในอดีตและปัจจุบัน จึงล้วนแล้วแต่มีชื่อเสียง และเป็นพรรคการเมืองที่ปั้นผู้จัดการรัฐบาลมาหลายต่อหลายคน จนถึงวันนี้นอกจากพรรคชาติไทยในอดีต พรรคไทยรักไทยในอดีต ที่พยายามจะเทียบรัศมี สุดท้ายมีอันเป็นไป มาตายตอนจบทุกครั้ง

ค่ายประชาธิปัตย์ บรรดาหัวหน้าพรรคในอดีตจนถึงปัจจุบัน สร้างประวัติศาสตร์การเมืองไว้หลายหน้าจนถึง คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคคนปัจจุบันที่กำลังจะทำลายประวัติศาสตร์การเป็นรัฐบาลในยุคนี้สามารถอยู่ได้ครบ 1 ปีสำเร็จหลังการยึดอำนาจ

แต่ว่ากันว่า ประชาธิปัตย์มักจะแพ้ทางทหาร

ในยุคหลังๆประชาธิปัตย์เองพยายามที่จะ ทำตัวกลมกลืนกับทหาร ไม่แสดงตัวเป็นผู้นำของระบอบประชาธิปไตยให้โจ๋งครึ่ม เหมือนสมัยก่อน

แม้มรสุมจากวิกฤติการเมืองจะกดดันพรรคประชาธิปัตย์และนายกฯอภิสิทธิ์ ไปสู่จุดอับปางกลางทะเล แต่เหล่ากุนซือในพรรคก็ไม่หวั่นไหว พลิกตำราแก้เกมกันทุกวินาที

กระแสกดดันวันนี้คือความไม่เชื่อมั่นที่ตัวนายกฯ ความไม่เชื่อมั่นในภาวะผู้นำและความไม่เชื่อมั่นในทีมเศรษฐกิจ ประกอบกับปัญหาการทุจริตคอรัปชัน ที่ไม่สามารถจะใช้ชื่อเสียงของพรรคฟอกออกได้หมด

จึงมาถึงตำราเปลี่ยนม้ากลางศึก

แรงกดดันจากภายนอกทำให้ต้องปั่นกระแส การปรับ ครม. โดยเฉพาะในตำแหน่งสำคัญ การที่นายกฯพูดชัดว่าไม่พอใจในการแก้ปัญหาไฟใต้ คนที่สะอึกคือ รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง รมว. มหาดไทย รมว.กลาโหม และผบ.ทบ.

ท่ามกลางกระแสการปรับ ครม.

อีกนัย แม้ความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจจะติดลบ แม้การทำหน้าที่ของ รมว.ต่างประเทศจะบกพร่อง นายกฯมองข้ามที่จะไม่ไปแตะ ตรงกันข้ามพยายามจะโอบอุ้มซะด้วยซ้ำ ออกมาการันตีว่าเศรษฐกิจไทยกำลังจะฟื้น ปีหน้าความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจจะกลับมาอยู่ที่บวกร้อยละ 3 เป็นต้น

ในขณะที่มีการทุจริตกันบานเบอะ

นายกฯก็ไม่สนใจอีกนั่นแหละ เอาเป็นว่า รมต.สายเศรษฐกิจพุงกาง แต่สายความมั่นคงกลับถูกจับตาเป็นพิเศษ ได้ข่าวมาว่า คุณสุเทพ เทือกสุบรรณ ในฐานะเลขาธิการพรรคซึ่งมีหน้าที่เลี้ยงดูปูเสื่อลูกพรรคอยู่ในสถานะตกอับ ต้องไปยืมเงินจากเพื่อนข้ามพรรคมาจุนเจือลูกพรรคตัวเอง ซึ่งเป็นไปตามเกมพันธมิตรฯ.


โดย หมัดเหล็ก คอลัมน์ คาบลูกคาบดอก
ไทยรัฐออนไลน์ 2 ธันวาคม 2552, 05:01 น.

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

newskythailand Gallery

Twitter Updates (thaksinlive)

Red Twitter ทวิตเตอร์เสื้อแดง

จำนวนผู้เยี่ยมชม