ได้เป็น ต่างจาก เป็นได้

เมื่อก่อนเวลาเลือกตั้ง ผู้สมัครก็จะเครดิตตัวเองว่า เคยเป็นนั่นเป็นนี่มา นัยว่า ข้านี่แน่ เคยได้เป็นอดีตรมต.มา หรืออะไรทำนองนั้น ต่อมาพอมีกรณีนายมาร์คขึ้นมาเป็นนายกฯ ส่วนตัวคิดว่า "ได้เป็น" นั้นแตกต่ากจาก "เป็นได้" และยิ่งห่างไกลจาก "เป็นได้ดี" โอเค เค้าได้เป็นนายกฯ แต่ถ้าถามว่า เค้า"เป็นได้" หรือ"เป็นได้ดี"หรือไม่ คงตอบว่า ไม่

ระยะหลัง ๆ ถ้าใครยังจำได้ว่าเปิดโทรทัศน์ยังไง(บางคนแจ้งว่าลืมวิธีเปิดบ้าง หารีโมทไม่เจอบ้างเพราะไม่ได้เปิดนาน) จะเห็นมีโฆษณานายมาร์คออกมาชวนเชื่อทางโทรทัศน์ว่า การกระตุ้นเศรษฐกิจของเค้าเริ่มได้ผล ก็เงินที่กู้มาแจกนั่นแหละ เค้าเคลมว่ากระตุ้นเศรษฐกิจได้ แต่วันสองวันนี้มีข่าวออกว่า "มูดี้ส์" คงเครติด 11 แบงก์พาณิชย์ของไทยในเชิงลบ โดยมองว่าปัยจับที่ส่งผลกระทบคือปัจจัยทางด้านการเมือง และที่สำคัญ รัฐบาลก่อหนี้สาธารณะเพิ่มขึนมาก ทำให้ฐานะของรัฐบาลไม่สามารถช่วยเหลือภาคธนาคารได้หากเกิดปัญหาขึ้น

ไม่รู้เหมือนกันนะใครคิดยังไง แต่ผมเชื่อโดยบริสุทธิ์ใจว่า รัฐบาลเก่งแต่สร้างภาพหลอกประชาชน กรอกหูว่า เศรษฐกิจดีขึ้นแล้ว ก็โอเค อาจจะดีขึ้นบ้างบางเซคเตอร์แต่คงไม่ได้เกิดจากฝีมือรัฐบาลแน่ ๆ เอกชนเค้าเอาตัวรอดต่างหาก

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

newskythailand Gallery

Twitter Updates (thaksinlive)

Red Twitter ทวิตเตอร์เสื้อแดง

จำนวนผู้เยี่ยมชม