สมานฉันท์

บางทีผมเคยสงสัยว่า ที่เรียกร้องให้ สมานฉันท์ นั้น เค้าหมายถึงให้ ใคร สมานฉันท์ กับใคร บางคนก็คิดและนำเสนอว่า เสื้อแดง ทะเลาะกับ เสื้อเหลือง สองฝ่ายต้อง สมานฉันท์ กัน ดังที่ได้เห็นตามสื่อทีวีมาโดยตลอด ทุกรายการแม้กระทั่งละครซิทคอม อารมณ์ดีทั้งหลาย ก็ยังไม่วายใส่เนื้อหาเกี่ยวกับคนทะเลาะกันแล้วก็สรุปลงที่ ควร สมานฉันท์ โดยส่วนตัว ผมไม่เคยคิดว่าชาวบ้านเสื้อเหลืองเป็นศัตรู เพียงแต่แปลกใจ ประหลาดใจ และ งง ที่เค้าคิด และ เชื่อ อย่างนั้นได้อย่างไร พวกเค้า ควรจะต้อง จัดการกับระบบความคิดของเค้าใหม่ ถ้าหากเค้าติดตามเรื่องราวมาโดยตลอดแล้วพินิจพิเคราะห์ด้วยตนเองไม่ต้องเชื่อใคร เค้าควรจะรู้ว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับประเทศนี้ ดังนั้นผมจึงหงุดหงิดทุกครั้ง ที่มีใครพยายามบอกว่า เสื้อเหลือง กับเสื้อแดงต้องสมานฉันท์กัน

ต่อมามีประเด็นเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มีบางคนเสนอว่าจะให้คนที่เป็น สสร.ปี40 กับ สสร.ปี50 มารวมกันเป็น สสร.ชุดใหม่อีกครั้ง ทำให้ผมคิดและสรุปเอาเองว่า ที่แท้ มือที่มองไม่เห็น เค้าต้องการให้ ฝ่ายประชาธิปไตย สมานฉันท์ กับ อำนาจเผด็จการของเค้านั่นเอง เค้าอาจจะรู้สึกกลัวว่าถ้าปล่อยให้ประเทศนี้เป็น ประชาธิปไตย มาก ๆ แล้ว ประเทศเจริญ ประชาชนสุขสบายมากเกินไป แล้ว ความสำคัญของ มือที่มองไม่เห็น จะลดน้อยลงไป จึงต้องดำเนินการ สมานฉันท์ กันดังที่เคยทำสำเร็จมาแล้วหลายครั้งในอดีต แต่ครั้งนี้ไม่เหมือนครั้งก่อน ๆ ใครจะนึกว่าเมื่อ มือที่มองไม่เห็น ลงมาจัดการสิ่งต่าง ๆ มากเกินไปแล้ว จะทำให้เกิดปรากฎการณ์ใหม่ขึ้นมา นั่นคือ ปรากฎการณ์ ตาสว่าง ครั้นจะมากล่อมให้หลับลงอีกครั้งคงยาก นัยว่า ตื่นแล้ว ตื่นเลย

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

newskythailand Gallery

Twitter Updates (thaksinlive)

Red Twitter ทวิตเตอร์เสื้อแดง

จำนวนผู้เยี่ยมชม