3 ขวบปี สนามบินสุวรรณภูมิ

Suvarnabhummiเมื่อวานนี้มีโอกาสเข้า wikipedia เลยได้ทราบว่าวันที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2549 เป็นวันเปิดใช้งานท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สนามบินที่เราแสนจะภาคภูมิใจ ...3 ขวบปีแล้วสินะ กับอายุของสนามบินแห่งนี้ แต่หากเทียบกับสนามบินดอนเมือง ที่เปิดดำเนินการครั้งแรกเมื่อวันที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2457 ก็คงเทียบได้กับทารกน้อย กับชายชรา แต่ทารกน้อยนี้ กว่าจะได้ลืมตาดูโลก ก็ช่างยาวนานเสียเหลือเกิน

นับตั้งแต่ปี 2503 ที่รัฐบาลของจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ได้ว่าจ้าง Litchfield Whiting Bourie and Associate ศึกษาและวางผังเมืองกรุงเทพฯ ซึ่งได้มีข้อเสนอให้ประเทศไทยมีสนามบินพาณิชย์แยกเป็นสัดส่วนจากสนามบินทหารที่ดอนเมือง โดยให้มีระยะห่างและทิศทางที่เหมาะสมกับการขึ้นลงของสนามบินดอนเมือง จนนำมาสู่การจัดซื้อและเวนคืนที่ดินประมาณ 20,000 ไร่ ในปี 2506-2516 ในสมัยรัฐบาลทหารของจอมพลถนอม กิตติขจร หลังจากนั้น เราก็ได้แต่ ว่าจ้างบริษัทมาศึกษา วางแผน แล้วก็ศึกษา วนเวียนอยู่อย่างไร้ชะตากรรม จนมาถึงรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ได้มีการเร่งก่อสร้างตั้งแต่เดือน มกราคม 2545 จนแล้วเสร็จ และเปิดทดลองใช้ในเช้าวันที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2549 โดยมีสายการบินภายในประเทศ 6 สายการบินร่วมทดลอง ได้แก่ การบินไทย นกแอร์ ไทยแอร์เอเซีย บางกอกแอร์เวย์ พีบีแอร์ และ โอเรียนท์ไทย

28 กันยายน พ.ศ. 2549 ทักษิณ ชินวัตร กลับมิได้มีโอกาสในพิธีเปิดใช้สนามบินแห่งนี้ ก็เนื่องมาจากคนกลุ่มหนึ่ง ที่เรียกตัวเองว่า คณะปฏิรูปการปกครอง ในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค) ถือโอกาสทำการรัฐประหาร ในวันที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2549 เรียกได้ว่า ไม่ได้สร้างเอง แต่อยากแสดงตัวเป็นเจ้าของ และก็ไม่ใช่คนกลุ่มนี้กลุ่มเดียวที่อยากเป็นเจ้าของสนามบินแห่งนี้ เพราะในวันที่ 25 พฤศจิกายน 2551 กลุ่มโจรเสื้อเหลือง ที่เรียกตัวเองว่า พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้ทำการดาวกระจายไปชุมนุมตามที่ต่าง ๆ จนในที่สุดทำการปิดล้อมสนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินดอนเมือง ทำให้ผู้โดยสารมากมายต้องติดอยู่ที่สนามบิน สร้างความเสียหายหลายแสนล้าน สร้างความอิดหนาระอาใจแก่ผู้พบเห็น แถมนายกษิต ภิรมย์ ยังมีหน้ามาพูดว่า "สนุก อาหารดี ดนตรีไพเราะ" ซะได้Girl

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

newskythailand Gallery

Twitter Updates (thaksinlive)

Red Twitter ทวิตเตอร์เสื้อแดง

จำนวนผู้เยี่ยมชม