เมื่อวานนี้มีโอกาสเข้า wikipedia เลยได้ทราบว่าวันที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2549 เป็นวันเปิดใช้งานท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สนามบินที่เราแสนจะภาคภูมิใจ ...3 ขวบปีแล้วสินะ กับอายุของสนามบินแห่งนี้ แต่หากเทียบกับสนามบินดอนเมือง ที่เปิดดำเนินการครั้งแรกเมื่อวันที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2457 ก็คงเทียบได้กับทารกน้อย กับชายชรา แต่ทารกน้อยนี้ กว่าจะได้ลืมตาดูโลก ก็ช่างยาวนานเสียเหลือเกิน |
นับตั้งแต่ปี 2503 ที่รัฐบาลของจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ได้ว่าจ้าง Litchfield Whiting Bourie and Associate ศึกษาและวางผังเมืองกรุงเทพฯ ซึ่งได้มีข้อเสนอให้ประเทศไทยมีสนามบินพาณิชย์แยกเป็นสัดส่วนจากสนามบินทหารที่ดอนเมือง โดยให้มีระยะห่างและทิศทางที่เหมาะสมกับการขึ้นลงของสนามบินดอนเมือง จนนำมาสู่การจัดซื้อและเวนคืนที่ดินประมาณ 20,000 ไร่ ในปี 2506-2516 ในสมัยรัฐบาลทหารของจอมพลถนอม กิตติขจร หลังจากนั้น เราก็ได้แต่ ว่าจ้างบริษัทมาศึกษา วางแผน แล้วก็ศึกษา วนเวียนอยู่อย่างไร้ชะตากรรม จนมาถึงรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ได้มีการเร่งก่อสร้างตั้งแต่เดือน มกราคม 2545 จนแล้วเสร็จ และเปิดทดลองใช้ในเช้าวันที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2549 โดยมีสายการบินภายในประเทศ 6 สายการบินร่วมทดลอง ได้แก่ การบินไทย นกแอร์ ไทยแอร์เอเซีย บางกอกแอร์เวย์ พีบีแอร์ และ โอเรียนท์ไทย |
28 กันยายน พ.ศ. 2549 ทักษิณ ชินวัตร กลับมิได้มีโอกาสในพิธีเปิดใช้สนามบินแห่งนี้ ก็เนื่องมาจากคนกลุ่มหนึ่ง ที่เรียกตัวเองว่า คณะปฏิรูปการปกครอง ในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค) ถือโอกาสทำการรัฐประหาร ในวันที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2549 เรียกได้ว่า ไม่ได้สร้างเอง แต่อยากแสดงตัวเป็นเจ้าของ และก็ไม่ใช่คนกลุ่มนี้กลุ่มเดียวที่อยากเป็นเจ้าของสนามบินแห่งนี้ เพราะในวันที่ 25 พฤศจิกายน 2551 กลุ่มโจรเสื้อเหลือง ที่เรียกตัวเองว่า พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้ทำการดาวกระจายไปชุมนุมตามที่ต่าง ๆ จนในที่สุดทำการปิดล้อมสนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินดอนเมือง ทำให้ผู้โดยสารมากมายต้องติดอยู่ที่สนามบิน สร้างความเสียหายหลายแสนล้าน สร้างความอิดหนาระอาใจแก่ผู้พบเห็น แถมนายกษิต ภิรมย์ ยังมีหน้ามาพูดว่า "สนุก อาหารดี ดนตรีไพเราะ" ซะได้ |
0 comments:
แสดงความคิดเห็น