เงินมาจากไหน??? นายกรัฐมนตรีสมัยที่มีการกินบ้านกินเมืองมากที่สุด


 New
Zatan Claus's picture
เงินมาจากไหน??? นายกรัฐมนตรีสมัยที่มีการกินบ้านกินเมืองมากที่สุด
การเก็บ CPI (ดัชนีชี้วัดคอรัปชั่น) กระทำโดยองค์กร Transparency International เป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไรที่ได้รับการสนับสนุนจาก UN มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงเบอรลินประเทศเยอรมัน
การเก็บข้อมูลเริ่มกระทำและถูกเผยแพร่ในปี คศ. 1995 หรือ พศ. 2538 โดยเริ่มเก็บข้อมูลจาก 41 ประเทศ ไทยอยู่ในลำดับที่ 34
ตรงกับสมัยที่ประเทศไทยมีนายกชื่อ ชวน หลีกภัย โดยมีค่า CPI เท่ากับ 2.79 และเป็นค่าที่ต่ำที่สุดเท่าที่ Transparency International เคยทำการสำรวจ
ปีถัดมา (2539) ค่า CPI ของประเทศไทย เท่ากับ 3.33 สมัยที่นายกรัฐมนตรีชื่อ บรรหาร ศิลปอาชา และ ชวลิต ยงใจยุทธ
ส่วนในปี 2540 ค่า CPI ของประเทศไทยต่ำลงอีกครั้ง โดยมีค่า 3.06 ในปีนั้นนายกรัฐมนตรีชื่อ ชวน หลีกภัย
จะเห็นได้ว่า ประเทศไทยในยุคนั้น สมัยนายกรัฐมนตรีที่ชื่อ ชวน หลีกภัย ดัชนีชี้วัดคอรัปชั่นจะต่ำเสมอ ทั้งๆที่ นายชวน หลีกภัย มีฉายาว่า "เทพเจ้าแห่งความซื่อสัตว์" (เขียนไม่ผิด)
โดยค่าดัชนีชี้วัดคอรัปชั่นยังต่ำต่อเนื่องจนหมดยุคนายชวน โดยค่าสูงสุดที่นายชวนหลีกภัยได้คือ 3.2 ในปลายๆสมัยที่ครอบครองตำแหน่ง
ดัชนี้ชี้วัดคอรัปชั่นกลับมาดีขึ้นในกลางสมัยนายกรัฐมนตรีทักษิน ชินวัตร โดยมีค่าที่ดีที่สุดเท่ากับ 3.8 เป็นค่าที่โปร่งใสที่สุดเท่าที่เคยมีมาในประเทศไทย
น่าสลดใจกับประเทศไทย เพราะรัฐบาลทักษิน ชินวัตร กลับถูกกล่าวหาและโจมตีอย่างหนักว่าคอปรัปชั่นมากที่สุด โดยสื่อชั่ว และกลุ่มอำนาจอีแอบทางการเมือง
ทั้งๆที่ถ้าไม่ตอแหล นั่งทางใน หรือเดากันไปเอง ค่าดัชนีชี้วัดคอรัปชั่น ที่ทำโดยองค์กรที่มีความน่าเชื่อถือระดับสากล ให้รัฐบาลทักษินมีความโปร่งใสมากที่สุด
ความตอแหลไม่อาจจางหายจากประเทศไทย
รัฐบาลที่มาจากการรัฐประหาร ได้ทำ cpi ของไทยตกต่ำลงอีกครั้งโดยค่า cpi ได่้ลดลงต่ำอีกครั้งกระโจนจากค่า 3.6 ในสมัยนายกทักษิน เหลือเพียง 3.2 ในสมัยรัฐบาลขิงแก่
ความตอแหลของบางชนชั้น อาจถึงขีดสุงสุดที่มนุษย์พึงกระทำ โดยใช้ลิ้นออกสื่อชั่วทุกวันกล่าวถึงแต่ จริยธรรม คุณธรรม ในขณะที่รุมทิ้งประเทศ
เป็นที่น่าแปลกใจว่า ค่าดัชนีชี้วัดคอรัปชั่น กลับทำท่าจะดีขึ้นอีกครั้ง ในสมัยนายกสมัครสุนทรเวช นายกนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ และรักษาการ
แต่ทั้งนี้ ต้องสลดใจกับประเทศไทยอีกครั้งเพราะความตอแหลยังไม่จางหาย เพราะรัฐบาลเหล่านี้ไม่มีที่ยืนบนพื้นที่สื่อ ถูกกลุ่มอำนาจที่มองไม่เห็นเล่นงานอีกครั้ง จนไม่อาจบริหารประเทศได้ต่อ
กลุ่มการเมืองฝ่ายตรงข้ามได้กุมอำนาจรัฐต่อ และได้รับการสนับสนุนจากสื่อชั่วเป็นอย่างดี และอีกครั่งที่วัดดัชนีชี้วัดคอรัปชั่นเลวขึ้น
รัฐบาลที่พร่ำบ่นถึง คุณธรรม จริยธรรม ความพอเพียง กลับมาอีกครั้ง
พร้อมกับการโกง ความไม่โปร่งใสในการบริหารประเทศ โดยมีหลักฐานที่ไม่ต้องนั่งทางใน ไม่ต้องคาดเดา แต่สื่อชั่วยังคงนั่งทางในให้ข้อมูลกับประชาชน
จะเห็นได้ว่าในประเทศไทยนั้น รัฐบาลที่ถูกจัดอันดันว่ามีความโปร่งใสสูงกว่า กลับถูกแตะตัดขาโดยผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมือง ถูกกล่าวหาว่าทุจริจโดยสื่อสารมวลชน
แต่ในทางตรงกันข้าม รัฐบาลที่มีการคอรัปชั่น โกงบ้านโกงเมืองมากกว่า กลับได้รับการ "เชียร" โดยผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมือง และการสนับสนุนจากสื่อหลักอยู่เสมอ
และรัฐบาลสำนวนโวหาร จะถูกยกยอโดยสื่อไทยให้มีความสามารถและโปรงใส และได้รับการ เชียร จากกลุ่มอีแอบ ทั้งๆที่พฤติกรรมตรงกันข้ามกันข้อมูล
รัฐบาลบาลที่ทำงานจริงมีผลงานให้ได้เห็น ถูกกระทำจนไม่มีที่ยืนในประเทศ โครงการดีๆกลับถูกทำให้เป็นอัมพาธ หรือไม่ก็ถูกเปลี่ยนชื่อเอาวามชอบไปเป็นของกลุ่มอำมาตย์
อนิจจาประเทศไทย
ข้อสังเกตุ 
1. เมื่อพรรคการเมืองที่ชื่อ ประชาธิปัตย์ ได้บริหารประเทศ ดัชนีชี้วัดคอรัปชั่นจะตกต่ำเสมอ
2. สมัยนายชวนหลีกภัย ค่า cpi ที่ต่ำสุดเท่ากับ 2.79 สมัย ดร.ทักษิน ค่า cpi สูงสุงเท่ากับ 3.8
ข้อมูลจาก Transparency International ได้ถูกอ้างอิงจากสื่อสารมวลชนมากมาย โดยสื่อไทยเลวๆได้บิดเบือนข้อเท็จจริงไว้ว่า
ปี38 ชวน/บรรหาร อันดับ34
ปี48 ทักษิณ อยู่อันดับ 59
โดยปิดบังข้อมูลในส่วนจำนวนประเทศที่ถูกจัดอันดับ ซึ่งความจริงจะแสดงได้แบบนี้
ปี38 ชวน อันดับ34 จากทั้งหมด 41 ประเทศ (เกือบบ๊วย)
Zatan Claus
สิขสิทธิ์
ให้เผยแพร่และตัดแปลงเนื้อหาได้โดยไม่ต้องมีการขอ

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

newskythailand Gallery

Twitter Updates (thaksinlive)

Red Twitter ทวิตเตอร์เสื้อแดง

จำนวนผู้เยี่ยมชม