เมื่อทั้งไทยและกัมพูชา ต่างเรียกทูตกลับ

หลังจากที่ทางกัมพูชาออกมาแถลงข่าว เมื่อวันที่ 4 พ.ย. ในกรณีที่ทางรัฐบาล แต่งตั้งให้ ดร.ทักษิณ ชินวัตร เป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลกัมพูชา และที่ปรึกษาส่วนตัวของสมเด็จ ฮุน เซ็น นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา

ข่าวนี้เล่นเอาหลายคนในรัฐบาลไทย ทั้งหัวหงอก หัวดำ รวมทั้งพันธมิตรเสื้อเหลือง ต่างพากันกรี๊ดปรี๊ดแตกโดยไม่ได้นัดหมาย มาร์คถึงกลับกร้าว จะด้วยความคับแค้นที่ถูกสมเด็จ ฮุน เซ็น สอนมวย ด้วยวาทกรรม ทักษิณและอองซาน ซูจี ช่วงประชุมสุดยอดอาเซียนหรือไม่นั้น ไม่อาจฟันธงได้

กระทรวงการต่างประเทศของไทยถึงได้ออกมาแถลงการณ์ในวันที่ 5 พ.ย. เรียกตัวทูตไทยในพนมเปญกลับด่วน ตามด้วยมาตรการณ์อื่นๆอีกเล็กน้อยพอให้หายแค้น

แต่กัมพูชาเองก็ไม่ยี่หระกับการกระทำดังกล่าวของรัฐบาลไทย ล่าสุดจากรายงานข่าว 3มิติ ทางกัมพูชาก็ออกมาตอบโต้ด้วยการเรียกตัวทูตกัมพูชา ประจำ กทม. กลับเช่นกัน

กษิตเองถึงกับออกมาพูดว่า เขมรจะต้องเลือกว่าจะเอา ทักษิณหรือ จะเอาประเทศไทย ..

วาทกรรมเดิมๆ อ้างประเทศ อ้างประชาชน (ประชาชนส่วนไหนวะ อย่าเอาตูไปรวมด้วยนะเฟ้ย)

และด้วยคำถามเดิมๆ ที่ถามใครต่อใคร ว่าจะเลือกทักษิณ หรือ ประเทศไทย ..คาดว่าอีกไม่นาน กษิตอาจต้องถามคำถามนี้กับเพื่อนบ้านอีกหลายประเทศ ที่เขาก็ต่างแสดงท่าทีชัดเจนให้เห็นแล้วในช่วงประชุมสุดยอดอาเซียน

เพื่อนบ้าน เขาไม่ได้ให้เกียรติ รัฐบาลอำมาตย์นี้เลย

หากจะย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 2 พ.ย. นาย วีระ สมความคิด แกนนำกลุ่มประชาชนชาวไทยผู้รักชาติ พร้อมด้วยผู้ชุมนุมประมาณ 200 คน รวมตัวกันเข้ายื่นหนังสือที่กองรับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล โดยมีเนื้อหาดังนี้

1.ให้นายอภิสิทธิ์ คัดค้านการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก โดยยืนยันการไม่สนับสนุนไม่ว่าจะเป็นกรณี ใดก็ตาม
2.ให้ยกเลิกมติ ครม. เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2551 ที่รับรองแถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชา โดยทำหนังสือแจ้งให้นานาชาติและคณะกรรมการมรดกโลกได้รับทราบอย่างเร็วที่สุด
3.ให้นายอภิสิทธิ์ ปลดนายวศิน ธีรเวชญาณ ประธานคณะกรรมการจัดทำหลักเขตแดนไทย-กัมพูชา (เจบีซี) ฝ่ายไทย ออกจากตำแหน่ง
4.ให้ออกคำสั่งปิดชายแดนไทย-กัมพูชา เป็นการชั่วคราว งดให้ความช่วยเหลือในทุกๆ ด้าน จนกว่าทางกัมพูชาจะทำการขอโทษประเทศไทยอย่างเป็นทางการ
5. "ให้ออกคำสั่งเรียกทูตไทยประจำกัมพูชา กลับประเทศไทยเป็นการด่วน"

นี่สินะ ที่มาของการเรียกทูตกลับ ก็เพื่อสนองความต้องการของพันธมิตร

ก็พวกคุณมันพวกเดียวกัน

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

newskythailand Gallery

Twitter Updates (thaksinlive)

Red Twitter ทวิตเตอร์เสื้อแดง

จำนวนผู้เยี่ยมชม